Liên hệ ngay với Macconsult để được giải đáp mọi vấn đề và nhận tư vấn kịp thời.
Đột phá năng suất lao động trong bảo dưỡng máy bay của Vietnam Airlines
Kết quả định mức lao động tại Công ty kỹ thuật máy bay (VAECO) mang tính chuẩn Quốc tế và ngang bằng khu vực.
Thử thách
-
Macconsult đã có nhiều năm kinh nghiệm làm tư vấn định mức lao động ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, song, việc hợp tác giữa Macconsult và Vietnam Airlines lần này thật sự mang tính thách thức cao và khác biệt hoàn toàn so với trước đây.
-
Thách thức đầu tiên với chúng tôi là từ chính các sản phẩm cần định mức. Tính chất sản phẩm cần định mức mang tính đặc thù, các tài liệu bảo dưỡng, tham khảo trong quá trình tư vấn đều bằng Tiếng Anh chuyên ngành hàng không, đến từ chính các nhà sản xuất máy bay như: Boeing, Airbus, ATR,… Đây là một thách thức không hề nhỏ đối với đội ngũ định mức viên trong quá trình tiếp cận, đòi hỏi một sự hiểu biết và khả năng tìm tòi cao, từ các thuật ngữ chuyên ngành cho đến các công việc thực tế của các kỹ sư máy bay.
-
Bên cạnh đó số lượng sản phẩm bảo dưỡng là rất lớn, lên đến hàng nghìn sản phẩm thuộc các Trung tâm Bảo dưỡng khác nhau: Nội trường, Nội thất, Thiết bị,…với các hoạt động bảo dưỡng kĩ thuật cao như: soi động cơ, kiểm tra thủy lực, sửa chữa ghế máy bay,…
-
Và trên tất cả thì có lẽ khó khăn lớn nhất đối với đội ngũ tư vấn đó chính là từ trước tới nay CHƯA TỪNG có hệ thống định mức nào đối với các sản phẩm bảo dưỡng này, cũng không có bất kì tổ chức nào trước đây đã thực hiện để có thể đối chiếu, so sánh. Bên cạnh đó, kết quả định biên, định mức mặc dù mang tính đặc thù nhưng vẫn phải đảm bảo theo chuẩn thông lệ của thế giới.
Giải pháp
-
Thách thức là thế vậy giải pháp của chúng tôi cho vấn đề này là gì? Để có được giải pháp tốt nhất, chúng tôi cần phải có được phương pháp tiếp cận tối ưu nhất. Ngay từ đội ngũ tư vấn tham gia cũng được chú trọng tuyển lựa. Họ là những người trẻ, ham học hỏi và có trình độ ngoại ngữ. Hơn hết, đó là những người không ngại khó, ngại vất vả để ngày đêm làm việc, hợp tác cùng các nhân viên bảo dưỡng trong suốt mọi quá trình. Họ liên tục đặt ra những câu hỏi để có thể đi sâu, hiểu rõ, nắm bắt được các vấn đề và giải đáp về các công việc hàng không đặc thù này.
-
Từ đó, chúng tôi đi đến việc tiếp cận vấn đề theo phương pháp chuẩn. Vậy phương pháp chuẩn ở đây là gì? Trước tiên, chúng tôi phân tích kết cấu thời gian làm việc của các nhân viên bảo dưỡng như: thời gian chuẩn kết ( thời gian dành cho các công việc để bắt đầu và kết thúc ngày làm việc), thời gian nghỉ ngơi, thời gian lãng phí của cá nhân hay tổ chức, thời gian ngừng công nghệ, thời gian tác nghiệp (cụ thể như: nhân viên bảo dưỡng máy bay là thời gian kiểm tra động cơ, tháo lắp thiết bị; đối với công nhân dệt may là thời gian thực hiện công việc tạo hình, đo đạc, cắt, may,…) tất cả đều được theo dõi, ghi nhận và tiến hành phân tích chi tiết những khoảng thời gian lãng phí trong tổ chức, từ đó tìm ra thời gian tác nghiệp tối đa.
-
Tiếp theo, chúng tôi đi đến phân tích cụ thể từng sản phẩm, bước công việc theo tài liệu bảo dưỡng và thực hiện bấm giờ cho từng bước công việc, đi đến bóc tách thời gian hao phí không hợp lý để xác định được thời gian bảo dưỡng của một sản phẩm. Từ đó so sánh với thời gian trong tài liệu bảo dưỡng của nhà sản xuất (Airbus, Boeing,…) đồng thời so sánh với thời gian làm việc trong khu vực (hệ số dao động 2-2.5).
-
Bên cạnh đó, tổ tư vấn phải đảm bảo công việc xuất hiện thường xuyên, hàng ngày, liên tục ở các ca làm việc cả ngày cả đêm. Từ đó có thể tiến hành xử lý, phân tích và dùng phương pháp thống kê, cho thấy kết quả năng suất lao động gia tăng.
-
Cuối cùng, chúng tôi đi đến công tác tổ chức hội thảo, trình bày và phân tích để toàn bộ các cấp lãnh đạo, các nhân viên kĩ thuật hiểu rõ cách thức cũng như kết quả của công tác định mức này.
Kết quả
-
Thành công trước nhất đó là chúng tôi đã đưa ra định mức các sản phẩm bảo dưỡng tiêu chuẩn đối với các loại máy bay Airbus, Boeing, ATR. Kết quả định mức đạt được ngưỡng tiệm cận khu vực và Quốc tế theo các nghiên cứu, so sánh của chuyên gia (2- 2.5).
-
Năng suất lao động tăng lên gần 40% với đội ngũ lao động giữ nguyên.
-
Với năng suất lao động tăng lên đồng nghĩa với việc thời gian bảo dưỡng được rút ngắn nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối khi bay và máy bay nhanh chóng được đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu di chuyển ngày càng tăng cao.
-
Kết quả nghiệm thu được đưa vào thực tế với sự đồng thuận và nhất trí cao.
-
Và một trong những điều giá trị nhất không thể không nhắc đến sau dự án này đó chính là sự trải nghiệm, học hỏi và những kiến thức vô cùng quý giá đối với mỗi định mức viên trong đội tư vấn. Chúng tôi đã được tiếp cận với những công nghệ kĩ thuật tiên tiến, được trau dồi khả năng ngoại ngữ và mở rộng hiểu biết đến một lĩnh vực vô cùng mới mẻ và cũng hết sức phức tạp, mang tính đặc thù cao như hàng không. Từ đó chúng tôi đã đưa ra được những kết quả mang tính thực tiễn cao nhưng cũng tiệm cận với khu vực và trên thế giới.